Google RankBrain được giới thiệu vào tháng 10 năm 2015, tất cả những gì chúng ta biết là trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ học hỏi từ các truy vấn tìm kiếm và tỷ lệ tương tác của chúng để phù hợp với các truy vấn tìm kiếm trong tương lai theo cách phù hợp hơn.

Ngày nay, chúng ta biết rằng tối ưu hóa cho RankBrain là tín hiệu xếp hạng quan trọng thứ ba. Tuy nhiên, bản thân RankBrain không phải là tín hiệu xếp hạng điển hình khi so sánh với nội dung hoặc liên kết ngược.

Google's RankBrain & SEO

RankBrain hoạt động như thế nào?


Thuật toán học máy hoạt động như như sau:

  1. Nó không dựa trên thuật toán mã hóa được sử dụng trong quá khứ bởi các nhà phát triển và người thử nghiệm của Google.
  2. Bằng cách theo dõi sự tham gia của người dùng từ các tìm kiếm và học hỏi từ nó, RankBrain điều chỉnh thuật toán.
  3. Nếu thuật toán được cập nhật dẫn đến kết quả có mức độ tương tác cao hơn, nó sẽ được triển khai cho các truy vấn tìm kiếm trong tương lai.
Theo Google, RankBrain học ngoại tuyến. Nó đã cho vô số dữ liệu lịch sử để học hỏi. Khi nó tạo ra kết quả tìm kiếm có thể, chúng sẽ được kiểm tra và khởi chạy nếu được chứng minh là có liên quan.
RankBrain work

RankBrain có thể cập nhật thuật toán như thế nào?


Theo nhiều cách. Chúng ta hãy xem xét một số yếu tố xếp hạng được thảo luận nhiều nhất như nội dung, hồ sơ backlink, quyền hạn, tối ưu hóa từ khóa hoặc độ dài nội dung.

Đây là một ví dụ rất đơn giản:

Khi RankBrain nhận ra rằng người dùng không hài lòng với kết quả tìm kiếm có nội dung siêu dài với nhiều liên kết ngược, điều đó có thể làm giảm tầm quan trọng của các tín hiệu này có lợi cho nội dung ngắn và ít liên kết ngược.

Nói cách khác, độ tươi của nội dung và các tín hiệu khác sẽ trở nên quan trọng hơn. Nói chung, sự tươi mới dường như là một yếu tố quan trọng đối với RankBrain. Mặt khác, nhiều SERP chứa đầy nội dung lỗi thời (nhiều lần không liên quan) chỉ vì các trang web đó có liên kết ngược chất lượng.

RankBrain giúp thuật toán Google quyết định tín hiệu nào quan trọng hơn cho truy vấn tìm kiếm nào.


RankBrain hiểu từ khóa

Trước đây, thuật toán Google đã cố gắng kết hợp truy vấn tìm kiếm với kết quả có chứa từ khóa chính xác hoặc ít nhất là rất giống nhau. Nhiều lần nó không dẫn đến kết quả phù hợp.

Trên hết, người dùng bắt đầu gửi ngày càng nhiều truy vấn độc đáo hơn để thuật toán chỉ có thể đoán những gì họ đang tìm kiếm. RankBrain giải quyết vấn đề.

Tất cả những điều được đề cập ở trên là có thể bởi vì AI của RankBrain vượt xa các từ khóa để hiểu chúng, xác định mục đích tìm kiếm và ưu tiên các tín hiệu xếp hạng tương ứng.Nó hiểu rằng các từ khóa đuôi dài tương tự là về cùng một chủ đề nên về cơ bản nó sẽ hiển thị cùng một kết quả tìm kiếm cho một vài truy vấn đuôi dài khác nhau.
rankbrain-keyword-pizza1
rankbrain-keywords-pizza2


Làm thế nào về các từ khóa không phải tiếng Anh?

Tôi đoán nó hoạt động tốt nhất cho tiếng Anh và sau đó cho các ngôn ngữ chính khác. Mặt khác, kết quả cho các ngôn ngữ nhỏ hơn của Pháp vẫn chưa có.

Có thể vì không có đủ dữ liệu mà RankBrain có thể học hỏi hoặc các nhà phát triển Google chỉ mất thời gian của họ. Ai biết.

Chiến thuật nghiên cứu từ khóa cho RankBrain

Nghiên cứu từ khóa là một quá trình phức tạp, nhưng nó chỉ là một phần của SEO. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều lời khuyên trong nhiều bài đăng trên blog của chúng tôi thảo luận về nghiên cứu từ khóa.

Tuy nhiên, bài viết này được dành riêng cho nghiên cứu từ khóa cho RankBrain, vì vậy sẽ không công bằng nếu không bao gồm các chiến thuật. Nhưng thậm chí có thể tối ưu hóa cho RankBrain không? Vâng, có và không.

Từ khóa đuôi dài đã chết?

Nếu bạn nghĩ từ khóa đuôi dài là cụm từ có 6 hoặc thậm chí nhiều từ hơn có, từ khóa đuôi dài đã chết! Đối với tôi, đuôi dài là cụm từ được tạo thành từ 3 hoặc 4 từ. Một số người gọi chúng là từ khóa trung bình.
seo-academy-long-tail-keywords-engagement-search-volume

Chiến thuật 1 (nghiên cứu từ khóa):

Vì vậy, các từ khóa đuôi dài hoặc đuôi giữa ngắn hơn, bất cứ thứ gì chúng ta gọi chúng, nên là ưu tiên hàng đầu khi tối ưu hóa (đối với RankBrain). Chúng ta có thể gọi nó là nghiên cứu từ khóa của chủ đề.

Vì RankBrain hiểu các từ khóa, chúng tôi sẽ xếp hạng trên các vị trí giống nhau hoặc có thể so sánh cho nhiều cụm từ đuôi dài tương tự. Tôi hy vọng tôi không cần phải nói điều này nhưng nó chỉ xảy ra nếu nội dung làm hài lòng người dùng và trang web (tự nhiên) được tối ưu hóa tốt.

Có một vài backlinks chất lượng cao sẽ luôn luôn giúp đỡ. Họ vẫn là một trong những tín hiệu xếp hạng quan trọng nhất.

Hãy ghi nhớ:
Có một xu hướng về độ khó SEO cao hơn khi nói đến các từ khóa trung bình để có thể gặp khó khăn hơn một chút để vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Mặt khác, có một phần thưởng thường có khối lượng tìm kiếm trung bình cao hơn và xếp hạng cho nhiều cụm từ đuôi dài cùng một lúc.


Tối ưu hóa từ khóa so với sự hài lòng của người dùng (tương tác)


Đây là một trong những chiến thuật mà chúng tôi nhấn mạnh trong hầu hết các bài viết trên blog này. Bạn cần tối ưu hóa cho cả người và công cụ tìm kiếm. Nội dung được tối ưu hóa quá mức sẽ ảnh hưởng đến sự tham gia theo cách tiêu cực.

Chiến thuật 2 (nghiên cứu từ khóa, nội dung, tham gia):

Tạo nội dung phù hợp và hấp dẫn cho người dùng và được tối ưu hóa chiến lược cho các công cụ tìm kiếm. Tôi rất vui vì RankBrain chú ý đến sự tham gia. Nó tập trung vào kết quả nội dung và không (chỉ) nó được viết tốt như thế nào, được tối ưu hóa và có bao nhiêu backlink chất lượng mà trang web có. Nói một cách đơn giản, RankBrain thực hiện:

  1. Hiểu các từ khóa (giải thích ở trên)
  2. Đo lường sự hài lòng của người dùng với kết quả tìm kiếm
Làm thế nào là sự hài lòng được đo lường?

Có nhiều quan điểm và quan niệm sai lầm về điều này. Sự thật là không ai biết!

Nhiều blogger nói (và chúng tôi thường nghĩ giống nhau) rằng thời gian dừng (lượng thời gian người dùng dành cho trang web trước khi họ quay lại SERP) hoặc cái gọi là pogo-sticking là một trong những yếu tố mà RankBrain sử dụng vào tài khoản.

Sự thật là số liệu này sẽ không đủ để xác định chất lượng cũng như mức độ liên quan của kết quả tìm kiếm cụ thể đó.

Trong nhiều trường hợp, duyệt qua một trang web và sau đó quay lại SERP ngay lập tức không có nghĩa là người dùng không tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm.

Tất cả bắt đầu trong SERP

Đúng, một điểm rất quan trọng! UX bắt đầu ngay cả trước khi truy cập một trang web . Nó bắt đầu bằng cách gửi một truy vấn tìm kiếm và có thể chuyển đổi thành tín hiệu cho RankBrain.
google-serp-snippet

Chiến thuật 3, 4, 5 Thẻ (SEO, UX, nội dung, tương tác):

Thẻ tiêu đề và tối ưu hóa mô tả: sử dụng số, danh sách hàng đầu, câu hỏi, thực hiện nghiên cứu trường hợp, sử dụng các ký tự đặc biệt như dấu ngoặc.

Đừng quên bao gồm từ khóa chính. Không có nghĩa là viết tiêu đề và mô tả có liên quan trong khi không bao gồm từ khóa. Sử dụng cảm xúc để viết tiêu đề và mô tả hấp dẫn. Tránh những lỗi thẻ tiêu đề phổ biến .

Chính xác như vậy áp dụng cho chính nội dung. Tiêu đề hấp dẫn, nghiên cứu trường hợp, video và các ví dụ thực tế thu hút rất nhiều sự chú ý. Cá nhân hóa nội dung cho đối tượng mục tiêu của bạn và làm cho cách của họ siêu dễ dàng để tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Chiến thuật cuối cùng tôi muốn đề cập, mặc dù tôi không thích nó lắm, là viết nội dung dài, chuyên sâu. Có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng nội dung dài chất lượng dẫn đến sự tham gia cao hơn.

long-content-google-search-results

Phần kết luận

Tôi hy vọng bạn thích đọc bài viết này và học được điều gì đó mới sẽ giúp bạn tối ưu hóa cho khán giả của mình. RankBrain là một thỏa thuận cho người dùng và các chuyên gia SEO cùng một lúc.

Trở nên thành công trong SEO ngày nay có nghĩa là tạo ra một trang web làm hài lòng người dùng. Không quan trọng đó là câu trả lời cho câu hỏi của họ, sản phẩm mà họ đang tìm kiếm chính xác, hướng dẫn để giúp họ hoặc bất cứ điều gì khác.

Bình luận đánh giá bài viết

Mới hơn Cũ hơn